Nov 12, 2017
0
0

Phong cách nói chuyện nhanh của người Nhật

Khi bạn học tiếng Nhật, các bạn gặp khó khăn khi trong các đoạn hội thoại người Nhật nói rất là nhanh. Vì tiếng nhật là ngôn ngữ đọc nhanh nhất thế giới. Nó là một điều hết sức thú vị các bạn có thể cùng TIENGNHAT247 tìm hiểu về vấn đề này nhé.

1. Tốc độ nói của tiếng Nhật so với các ngôn ngữ khác

Đây là một nguyên cứu mang tên “CROSS-LANGUAGE PERSPECTIVE ON SPEECH INFORMATION RATE” ( Quan sát tỉ lệ thông tin trên tốc độ nói của các ngôn ngữ) của F. Pellegrino, C.Coupé và E.Marsico.

Số âm tiết trung bình trên giây của người Nhật là 7.84. Đây là số âm tiết nhiều nhất trên 1 giây so với các ngôn ngữ khác. Cũng là điều dễ hiểu vì mật độ thông tin mà người Nhật cung cấp cho chúng ta là ở mức thấp nhất so với các ngôn ngữ. Do đó, khi chúng ta diễn đạt 1 ý nghĩa bằng tiếng Nhật chúng ta sẽ phải nói nhiều âm tiết hơn so với các ngôn ngữ khác.

Tuy tiếng Nhật là tiếng nhanh nhất thế giới nhưng nó lại là ngôn ngữ có “tỉ lệ thông tin/âm tiết” thấp nhất thế giới.

2. Tiếng Nhật có thật sự là ngôn ngữ giao tiếp chậm hơn so với các ngôn ngữ khác?

Dữ liệu nguyên cứu chỉ dựa vào những con số và thống kê. Do đó chưa hẳn là chính xác nhất. Ví dụ như watashi wa  私は khi mới bắt đầu học chúng ta thường hay bắt đầu đầy đủ. Tuy nhiên có thể được lượt bỏ đi khi mà mọi thứ đã quá rõ ràng. Và có rất nhiều câu từ ở tiếng Nhật có cụm từ này. Vậy do đó, nếu như lược bỏ đi thì sẽ rút ngắn được câu nói đi rất là nhiều.

Còn về nguyên do vì sao tiếng Nhật thật sự có tỉ lệ truyền đạt thông tin trên một âm tiết thấp hơn so với các ngôn ngữ khác là do:

- Các tính từ và động từ thường có từ 3 âm tiết trở lên. Với thể -masu thì có thể nói là ít nhất cũng có 3 âm tiết rồi. Vì dụ (3) みます, rồi thì  (4) たべます, (5) あそびます, (6) はたらきます, thậm chí là (7) もうしこみます. Trong khi đó tiếng Việt của chúng ta chẳng có động từ nào hơn 2 âm tiết cả như: Ăn, ngủ, uống, làm, đi chơi.

- Ở Nhật thường dùng các kính ngữ để thể hiện lịch sự trong cách nói. Các thể kính ngữ này thường sẽ có âm tiết dài hơn so với các câu bình thường.

- Một nguyên nhân khiến tiếng Nhật có tỉ lệ thấp truyền đạt thông tin/ âm tiết thấp là do số lượng âm tiết quá ít. Chỉ với 416 âm tiết, so với tiếng Việt chúng ta có đến 6200 âm tiết và tiếng Anh là 7931 âm tiết. Vì nó có quá ít âm tiết nên với một hệ thống ngôn ngữ khổng lồ. Bắt buộc người Nhật phải ghép các âm tiết dài hơn.

3. Thông tin này hỗ trợ tốt hơn cho các bạn học tiếng Nhật

Có thể nói những thông tin trên có thể giúp các bạn học tiếng Nhật sẽ học cách nói tiếng Nhật nhanh hơn. Bạn sẽ nói tiếng Nhật nhanh hơn 50% so với tiếng Việt và 21% so với tiếng Anh. Vậy đối với những người đọc và nghe tiếng Nhật thời gian đầu sẽ là vô cùng khó khăn. Mình khuyên các bạn trước khi đọc thì bạn nên tìm hiểu thông tin về các từ vựng trước. Sau đó bạn sẽ đọc nhanh mà không lo sợ vấp vá, đọc nhầm và loạn.

Để có thể nói chuyện như người Nhật bạn nên tập đọc nhanh đi đã. Dần dần cơ hàm và não bạn sẽ quen với tiếng Nhật thôi. Do đó, nhiều bạn mắc phải lỗi rất nặng là nói tiếng Nhật với tốc độ của tiếng Việt. Điều này thật sự là sai lầm trong việc học tiếng Nhật. Nó sẽ khiến bạn quen dần với tốc độ và sau này sẽ rất khó chỉnh sửa.

Đọc tiếng Nhật chuẩn rất khó. Vì thế nếu như bạn mới bắt đầu học tiếng Nhật hãy tập luyện cẩn thận kỹ năng này để có thể nói chuyện như người Nhật.

Nguồn ảnh: Internet

 

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

井の中蛙大海を知らず。 | Ếch ngồi đáy giếng.