May 15, 2017
0
2

Ba đại lễ hội Nhật Bản (phần 1)

Lễ hội Gion

Không khó để bắt gặp một lễ hội ở Nhật Bản và hòa vào dòng người đông vui náo nhiệt ở đó. Nhật Bản vốn nổi tiếng với những lễ hội rực rỡ sắc màu truyền thống kết hợp với hiện đại, cùng những hàng quán thơm phức mùi thức ăn xào nấu. Hãy cùng bước chân vào thế giới ngập tràn ánh sáng đèn lồng, những buổi diễu hành ấn tượng qua những lễ hội được coi là lớn nhất của Nhật Bản – hay Nihon Sandai Matsuri (日本三大祭り).

***

 

“Nhận diện” Gion Matsuri

Tên đầy đủ: Gion Matsuri (祇園祭)

Nơi tổ chức: Yasaka Shrine, Kyoto

Thời gian: Suốt tháng bảy hàng năm

Điểm nhấn: Lễ diễu hành Yamaboko Yunko (ngày 17/7)

 

Có gì nổi bật?

 

Lễ diễu hành Yamaboko Yunko (山鉾巡行) gây ấn tượng nhất với dàn kiệu hoành tráng đi một quãng đường dài suốt 3km, cùng hàng chục người kéo. Dàn kiệu mang tên gọi Yama và Hoko, cao ngất ngưởng với nhiều tầng kiệu và được trang trí rất công phu theo những chủ đề độc đáo.

 

 

Tham gia vào buổi diễu hành, chắc chắn bạn sẽ không khỏi choáng ngợp với dàn nhạc công ngồi trên tầng hai với những bản nhạc khí thế như thổi thêm sức sống vào lễ hội. Trước lễ, người ta vẫn có thể cùng vui với những hoạt động tiền lễ diễu hành tuy không quy mô bằng nhưng vẫn rất náo nhiệt: ba đêm trước lễ - Yoiyoiyoiyama (宵宵宵山), hai đêm trước lễ - Yoiyoiyama (宵宵山) và đêm trước lễ Yoiyama (宵山). Gion Matsuri kéo dài suốt cả tháng bảy – và đã được tổ chức suốt từ năm 869, mang thông điệp của một lời cầu khẩn các vị thần cho một năm an lành không gặp thiên tai, bệnh dịch. Cho đến nay, hằng năm người ta vẫn thường chọn một bé trai làm người gởi đi thông điệp này. Đứa bé sẽ không được đặt chân chạm đất suốt từ ngày 13 cho đến khi kết thúc lễ diễu hành.

 

 

Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến những hàng quán có mặt ở khu vực thương mại của Kyoto, được rào lại để dành riêng cho người đi bộ. Bạn có thể nếm đủ những món ăn truyền thống của Nhật Bản, từ những xiên nướng gà Yakitori (焼き鳥), bạch tuộc viên nướng Takoyaki (たこ焼 き) nóng sốt; đến món bánh ngọt cá nướng Taiyaki (タイヤキ) hay xiên táo hoặc dâu bọc đường ngọt lịm (イチゴ・りんご).

Hãy ghé thăm và trải nghiệm một nét văn hóa Kyoto độc đáo – Gion Matsuri.

 

 

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

単純な事実に、ただただ圧倒される。 | Những sự thật giản đơn thường gây kinh ngạc.