Oct 25, 2017
1
1

Ikebana – Nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản

Có thể nói cũng như bao loại hình nghệ thuật khác tại Nhật Bản. Ikebana thể hiệu được sự sáng tạo tuyệt vời của những người Nhật.

1. Lịch sử Ikebana

Ikebana (生け花) hay gọi là Hoa đạo. Hoa được cắm sao cho hài hòa với bình cắm và bài trí của căn phòng. Hoa đạo này được truyền bá từ Trung Quốc vào Nhật Bản vào thế kỷ VI. Trải qua thời gian phát triển dài thì Ikebana đã trở thành bộ môn nghệ thuật nổi tiếng trên toàn thế giới.

 

2. Những trường phải thể hiện Ikebana

 

- Rikka

 

Đây được xem là phong cách nghệ thuật cắm hoa cơ bản nhất. Bạn sẽ sử dụng nwhngx bình hoa dài và làm nổi bật các đường thẳng đứng. Theo Rikka thì bạn phải cân đối chiều cao, bề sâu và bề rộng. Trong phong cách này thì bình hoa thường được chọn với miệng nhỏ và cao để cho cành cây bó chặt vào miệng bình. Loại hình này sử dụng trong các nghi lễ, trang trí cho các tòa lâu đài.

- Moribara

Moribara có nghĩa là hoa chất đống. Nó được tạo ra bởi Unshin Ohara, nó được tạo ra từ đĩa bẹt, ding hoa, cây, lá, quả và cả nước để sáng tạo nên những hình ảnh độc đáo. Mang đến vẻ đẹp cổ điển hòa quyện vào hiện đại. Có thể nói Moribara là sự kết hợp của phong cách Ikebana truyền thống của Nhật và phương tây.

- Chabana

Đây là phong cách được tạo ra bởi trà sư Sen no Rikyu. Một kiểu cắm hoa mang phong cách đơn giản, không gò bó. Cách cắm hoa này chỉ có hoa và lọ, ý tưởng của nó là làm sao cho nhấn mạnh vẻ đẹp tự nhiên của hoa. Đặc điểm của cách cắm này là không cần nhiều hoa, các hoa đơn giản là được.

- Shoka

Đây được xem là cách cắm hoa tập hợp giữa sự đơn giản cảu Chabana và sự trang trọng của Rikka.

- Phong cách tự do.

Đây là phong cách chủ yếu sử dụng các chất liệu thảo mộc. Nó tôn trọng vẻ đẹp và những đặc tính cơ bản của từng vật liệu. Phong cách tự do chia làm 2 loại: 1 là loại trừu tượng, 2 là chủ nghĩa tự nhiên.

Nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản rất đa dạng. Mỗi thể loại sẽ mang đến ý nghĩa riêng.

3. Ikebana nghệ thuật đậm nét văn hóa Nhật Bản

Đối với Ikebena đòi hỏi cần phải tạo nên được sự hài hòa giữa các đường nét, nhịp điệu và màu sắc. Trong khi phương Tây sẽ chú ý vào màu sắc và số lượng hoa.

Các nghệ nhân khi thực hiện tác phẩm thường sẽ gửi gắm cái tâm hồn của mình vào những bình hoa. Vì thế mà Ikebana không còn là vật trang trí nó là tác phẩm nghệ thuật. Khi bạn nhiền vào tác phẩm Ikebana bạn sẽ cảm nhận được triết ký sống, một vẻ đẹp tràng đầy sinh khí. Hiện nay, thì trên Nhật Bản có đến 300 trường dạy cắm hoa.

4. Tác dụng của Ikebana

- Ikebana nó xuất hiện ở các buổi tiệc quan trọng trong đời sống Nhật Bản, các lễ hội. Và ở mỗi buổi tiệc sẽ có những Ikabana phù hợp. Còn ở mỗi lễ hội lại có những cây hoa để cắm ikebana khác nhau.

- Nó là sự giải trí nhẹ nhàng sau những buổi làm việc mệt nhọc. Lúc này Ikebana thực sự tác phẩm nghệ thuật xinh đẹp nhằm mang đến sự thoải máu và vui vẻ. Chính những bông hoa được bày trí này sẽ giúp bạn loại bỏ đi mọi sự mệt mỏi. Chính người cắm hay người thưởng hoa đều thanh thản tâm hồn của mình. Có thể nói quá trình này cũng gần như dạng thiền trong mỗi con người.

- Ikebana còn giúp môi trường xung quanh trở nên tươi mát và trong lành hơn.

Chính vì thế mà Ikebana là thứ mà không thể thiếu đối với đời sống người Nhật.

Ikebana đòi hỏi bạn phải có sự tài hoa và sáng tạo. Nó không chỉ đơn thuần là các quy tắc mà nó còn đòi hỏi rất cao sự cảm nhận thiên nhiên, sự thẩm mỹ trong mỗi nghệ nhân.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Nerd
Guest đã bình luận.
over 6 years ago

Bài viết rất hay!

Information

Danh ngôn

良薬は口に苦。 | Thuốc đắng dã tật.