Oct 24, 2017
0
0

Tìm hiểu về đồng Yên Nhật Bản

Bạn sẽ dễ dàng nhận ra những nét đặc sắc hay những bề dày lịch sử của các quốc gia qua những hình ảnh hiện thị trên các đồng tiền. Đồng Yên Nhật cũng không hề ngoại lệ. Việc tìm hiểu những đồng tiền Yên cũng khá là thú vị.

1. Sơ lược về đồng Yên

Yên là đơn vị tiền tệ của Nhật Bản được ra đời từ ngày 27/6/1871. Hiện tại thì đồng Yên ở 2 dạng, 1 là những đồng tiền giấy, 2 là những đồng tiền xu. Những đồng tiền giấy thì được chia làm 4 loại với các mức 1000, 2000, 5000 và 10.000 Yên là cao nhất. Còn các đồng tiền xu thì là: 1, 5, 10, 50, 100 và 500 Yên.

Đồng Yên có ký hiệu là ¥ và có mã là JPY trong bảng tiêu chuẩn ISO 4217.

2. Giới thiệu về các đồng tiền xu Nhật Bản

- Đồng 1 Yên.

Đồng này được làm từ nhôm nặng đúng 1gram và có đường kính là 20mm. Và một điều thú vị là để làm ra đồng 1 Yên người ta tốn tới 1.9 Yên. Do đó, giá trị đồng tiền Yên còn thấp hơn là giá thành làm ra nó.

- Đồng 5 Yên.

Với đồng 5 Yên này sẽ có một lỗ tròn ở giữa. Đây cũng là hình thức phân biệt các đồng yên xu khác. Và cũng là giải pháp tiết kiệm. Đồng nay làm từ 2 nguyên liệu đồng và kẽm. Ở Nhật Bản đồng 5 Yên tượng trưng cho sự may mắn. Do đó, nó được người Nhật hay tặng nhau.

- Đồng 10 Yên.

Đồng này làm từ Đồng là chủ yếu, thêm 1 ít kẽm và thiếc.

- Đồng 50 Yên.

Được làm từ 75% đồng và 25% niken. Dù làm bằng đồng nhưng mà do có niken nên tiền vẫn có màu bạc.

- Đồng 100 Yên.

Cũng được làm từ đồng và niken giống 50 Yên. Đồng 100 yên này được phát hành lần đầu tiên để chúc mừng thế vận hội Olympics Tokyo vào năm 1964.

- Đồng 500 Yên.

Có thể nói đồng này có mệnh giá cao nhất thế giới hiện nay. Nó được làm từ nguyên liệu đồng, nickel và kẽm.

3. Giới thiệu về các đồng tiền giấy Nhật Bản

- Đồng 1000 Yên.

Đồng tiên này phát hành đầu tiên vào năm 2004. Với mặt trước là bác sĩ nhà vi khuẩn học vô cùng nổi tiếng của Nhật Bản là Noguchi Hideyo. Mặt sau là hình của núi phú sĩ và hoa anh đào, 2 biểu tượng nổi tiếng của Nhật Bản.

- Đồng 2000 Yên.

Đồng này được phát hành vào năm 2000. Tuy nhiên mức độ lưu thông cũng không nhiều. Đây lại là tờ tiền khá là đẹp và có số lượng có hạn nên được nhiều người Nhật giữ làm kỷ niệm.

Phía trước của đồng tiền là cổng Shurei của thủ phủ Okinawa và phía sau là bộ tiểu thuyết nổi tiếng Murasaki Shikibu.

- Đồng 5000 Yên.

Đây là tờ tiền với mặt trước là hình ảnh Higuchi Ichiyo một tiểu thuyết gia nổi tiếng ở Nhật Bản. Phía sau đồng tiền là bức Tranh Hoa Yến Tử của nghệ thuật gia Korin Ogata.

- Đồng 10000 Yên.

Là đồng tiền to nhất của Nhật Bản về kích thước cũng như giá trị. Đồng tiền này thương được người Việt chúng ta gọi là 1 man Nhật ( gọi khác là 1 lá). Mặc trước là Yukichi Fukuzawa một tác gia, nhà biên dịch, nhà báo nổi tiếng. Ông là 1 trong 6 nhà giáo dục ảnh hưởng lớn đến đất nước Nhật Bản thời Minh trị. Người đã sáng lập ra đại học Keio Gijuku.Còn mặc sau là tượng phượng hoàng trong Bình Tự Viện.

Một điều có thể nói hết sức thú vị là những nhân vật in hình trên tiền Yên không có đến một chính trị gia như các nước khác. Toàn là những nhà văn, nhà giáo dục, bác sĩ qua đó có thể nói là điểm rất đặc biệt của đồng Yên Nhật Bản.

Mình mong rằng bạn sau bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về những đồng Yên Nhật Bản.

Nguồn ảnh: Internet

 

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

柔よく剛を制す。 | Lạt mềm buộc chặt.