Oct 26, 2017
0
0

Trà – Loại đồ uống không thể thiếu của người Nhật

Trà là một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Các loại trà xanh phổ biến và được sử dụng ở nhiều nơi Nhật Bản. Trà cũng là một phần chủ đạo của văn hóa trà đạo tại Nhật. Có thể nói trà là một thứ tinh thần gắn liền với đời sống từ bao đời nay của những người dân nơi xứ sở hoa anh đào.

1. Lịch sử về trà Nhật Bản

Trà được du nhập từ Trung Quốc vào Nhật Bản giai đoạn Nara những năm 700. Ban đầu chỉ được dùng cho các giới quý tộc như là nước uống có chứa dược phẩm sang trọng.

Trong thời kỳ Kamakura (1192-1333), Eisai đang mang đã mang kỹ thuật làm trà từ Trung Quốc. Từ đó thì việc trồng chè đã lan rộng cả nước Nhật. Vào giai đoạn Muromachi (1333-1573) thì trà đã phổ biến mọi tầng lớp xã hội ở Nhật Bản.

2. Các loại trà được tiêu thụ phổ biến tại Nhật Bản

- Ryokucha (trà xanh).

Ở nhật có 3 loại trà xanh khác nhau tùy vào thời gian thu hoạch hay lượng ánh sáng mặt trời mà lá trà tiếp xúc.

+ Sencha được nhiều người Nhật Bản ưu chuộng. Nó chiếm đến 79,99% số lượng các loại trà trên nước Nhật.

+ Gyokuro là loại trà rất đắt. Nó được trồng một cách cẩn thận và tốn công hơn nhiều so với sencha. Thường sẽ được trồng ở những nơi có môi trường thiếu ánh sáng. Chính điều này đã làm trà xanh giảm đi độ đắng nhiều.

+ Bancha đây là loại trà có lá thường thô và to. Loại này khá rẻ nên cũng rất phổ biến.

- Matcha (bột trà xanh).

Chỉ có những loại trà chất lượng cao nhất sẽ được xay thành bột mịn. Sau đó trộn với nước nóng để uống. Matcha sử dụng phổ biến ở các buổi trà đạo. Ngoài ra nó còn được làm thành các loại bánh matcha, kẹo kitkats matcha. Đây được xem là loại thượng hạng nhất trong các loại trà xanh.

- Konacha (Cặn trà).

Đây là loại trà được làm từ những búp trà, vụn trà còn sót lại của quá trình sản xuất trà gyokuro hay sencha. Nó thường không dùng để uống mà làm hương vị cho số món ăn ở Nhật Bản. Đặc biệt nó không thể thiếu đối với các món sushi.

- Hojicha (trà xanh rang).

Các lá trà sẽ được rang lên, khi rang lên sẽ tạo sẽ tạo ra mùi thơm ngọt.

- Genmaicha (trà gạo lứt).

Nó được làm từ việc pha trộn giữa trà xanh và gạo lứt rang.

- Oolongcha (trà ô long).

Một loại trà phổ biến ở Trung Quốc đã qua xử lý ox hóa. Nó có tác dụng vi diệu cho quá trình giảm cân, cái thiện vấn đề tim mạch và tinh thần.

- Kocha (trà đen).

Đây là loại trà đỏ được sử dụng rộng rãi ở Nhật tại các nhà hàng và cafe theo phong cách phương tây.

- Jasmine-cha (trà hoa nhài).

Nó được sử dụng nhiều ở vùng Okinawa.

3. Trà được bán phổ biến ở Nhật Bản

Trà hiện diện ở mọi nơi trong cuộc sống của người Nhật. Có thể xuất hiện ở các nhà hàng, quán ăn dùng miễn phí cuối bữa ăn. Còn ở số đền thờ hay vườn ở Nhật sẽ có các trà xanh phục vụ cho khách hàng.

Thâm chí còn có nhiều loại trà được bán thành chai, lon ở các máy bán hàng tự động trên khắp nước Nhật.

Chỉ với 100g trà nhưng giá gần 2.000.000 VND. Thường thì vào đầu tháng 5 những lá trà non sẽ được hái. Nó được rất nhiều người ưu chuộng để làm quà cao cấp. Qua đó bạn thấy trà quan trọng như thế nào trong cuộc sống người Nhật.

Trà là loại được làm từ chè, với mỗi cách chế biến khác nhau chúng ta có loại trà khác nhau. Ở miền Bắc thì chúng ta gọi là chung cây chè và thành phẩm là chè. Tuy nhiên ở miền Nam thì trà là thành phẩm, còn chè là chỉ cây chè. Điều này giúp cho các bạn phân biệt được trà và chè để khỏi nhầm lẫn.

Trà là loại nước uống không thể thiếu đối với đời sống của người Nhật.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

正直は一生の宝。 | Sự thật đáng giá ngàn vàng.