Oct 17, 2017
0
1

Văn hóa giao thông Nhật Bản – Sự ngưỡng mộ đáng học hỏi đối với người Việt

Chúng ta có thể nói không những học tập người Nhật các kiến thức. Mà còn phải học tập ở nhiều lĩnh vực khác nữa. Trong đó có thể nói ý thức giữa người Nhật Bản và Việt Nam chúng ta còng không khoảng cách khá là xa. Điều này cũng thể hiện rõ ở Văn hóa giao thông Nhật Bản.

1. Hệ thống đường xá ở Nhật Bản

Nếu như bạn có dịp đến với Nhật Bản bạn khó có thể nào mà bắt gặp được đường nào mà có ở gà. Dù cho ở nông thôn hay là thành thị. Mọi đường xá ở nơi đây có chất lượng rất cao. Ở trên đường những biển báo được giải thích khá là rõ ràng. Và biển báo cũng được đặt ở những nơi rất là dễ thấy.

Bạn có thể thấy Tokyo là thành phố đông dân nhất trên thế giới. Với mật độ dân số lên đến 6000 người/km2. Tuy nhiên ở đây hầu như bạn chẳng thể nào thấy được sự kẹt xe. Hầu hết ở các ngã tư, ngã năm sẽ có hầm hoặc cầu vượt. Mọi ngóc ngách đều giao thông trên thành phố điều được phân luồng rõ ràng.

Hơn nữa là dù như thế có đông đúc và tấp nập như thế nào thì người Nhật vẫn không lộn xộn.

2. Ý thức giao thông của người dân Nhật

Ý thức tham gia giao thông của người Nhật rất là cao. Bạn sẽ cảm thấy sự điềm tĩnh trên các chiếc xe. Tất cả các phương tiện giao thông điều đi đúng làn đường. Chẳng có một chiếc xe chen lấn, chính điều này cũng góp phần làm giao thông thông thoáng. Ngay cả người đi bộ cũng luôn qua đường đúng vị trí giao thông. Cảm giác như là cứ tới đèn xanh dành cho người đi bộ bật là bạn qua đường. Không cần phải ngó trái, ngó phải như ở Việt Nam chúng ta.

Có thể nói ý thức tham gia giao thông người Nhật được hình thành từ việc cách giáo dục. Khi những đứa bé còn nhỏ được gửi tại các mẫu giáo hay trông trẻ sẽ được giáo dục về luật lệ giao thông. Ngoài ra, kể đến luật giao thông vô cùng nghiêm khắc và hợp lý ở Nhật Bản. Đã làm nên một hệ thống giao thông có tỉ lệ tai nạn thấp. Không biết bao giờ Việt Nam chúng ta mới có thể trải qua được thời kỳ giao thông bát nháo hiện nay.

3. Luật giao thông vô cùng nghiêm khắc

Ở Nhật Bản Luật giao thông rất là nghiêm khắc. Ví dụ như: Nếu phát hiện bạn uống bia, rượu dù chỉ là một ly bạn cũng bị giam bằng vĩnh viễn. Bạn sẽ không có cơ hội lái xe thêm một lần nào nữa. Vì thế mà ở Nhật hầu hết người uống rượu, bia tuyệt đối không bao giờ lái xe.

Với hệ thống camara trên đường bạn sẽ dễ dàng bị phạt nguội nếu như vi phạm tai nạn giao thông. Thêm một điều thú vị nữa là để lái các xe buýt hay taxi thì bạn phải đảm bảo trên 38 tuổi. Đây được xem là độ tuổi đủ trách nhiệm và kinh nghiệm để giúp khách hàng an toàn trên xe.

4. Giao thông công cộng được sử dụng đến 80%

Có thể nói văn hóa sử dụng giao thông công cộng người Nhật rất tốt. Đất nước mặt trời mọc có hệ thống giao thông công cộng vô cùng hoàn thiện. Ở Nhật các phương tiện giao thông công cộng trễ giờ được tính bằng giây. Không như Việt Nam chúng ta, có khi cả tiếng đồng hồ.

Khi tham gia giao thông công cộng ở Nhật bạn phải đeo khẩu trang. Nếu như bạn không đeo khẩu trang đây được xem là điều bất lịch sự ở Nhật Bản. Ngoài ra, bạn giữ im lặng không được nói chuyện trên tàu. Không gian ở tàu điện yên tĩnh cứ như thể ở các thư viện. Bạn có thể lựa chọn ngủ, đọc sách, nghe nhạc ở trên tàu.

5. Xe cộ

Chính phủ hay người dân điều thích sử dụng những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Và những chiếc xe phải đảm bảo được môi trường. Khi bạn tham gia giao thông ở Nhật rất hiếm thấy khói và bụi. Những chiếc xe tải khi chở hàng cũng được bọc kín để đảm bảo không để đất, cát văng ra đường. Ở Nhật hầu như các xe đều trang bị hệ thống dẫn đường.

Văn hóa giao thông của Nhật Bản thật đáng để chúng ta có thể học hỏi. Mong rằng một ngày nào đó Việt Nam của thế hệ mới. Sẽ có văn hóa tham gia giao thông như Nhật Bản không vội vàng, không chen lấn, không còi xe inh ỏi, không khói bụi,…

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

木を切り倒すのに6時間与えられたら、私は最初の4時間を斧を研ぐのに費やすだろう。-- エイブラハム・リンカーン | Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dành 4 tiếng để mài rìu. -- Tổng thống thứ 16 của Mỹ Abraham Lincoln