Oct 17, 2017
0
1

Wagasa – Loại dù truyền thống Nhật Bản

Có thể nói Wagasa là một hình ảnh bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở các hình ảnh về Nhật Bản, trên phim ảnh. Có thể nói dù Nhật Bản này đã gắn liền với cuộc sống và văn hóa Nhật Bản. Ngày nay mức độ sử dụng chiếc Wagasa đã không còn nhiều vì độ hữu dụng không bằng chiếc du Tây. Nhưng nó vẫn xuất hiện ở các cửa hàng lưu niệm hay các dịp lễ.

1. Wagasa theo dòng thời gian lịch sử

Vào thời đại Heian những chiếc Wagasa được du nhập vào từ chiếc dù Trung Hoa. Thời gian đầu này dù được các quý tộc vô cùng yêu thích sử dụng che nắng, xua đuổi ma quỷ, thể hiện sự quyền uy. Wagasa lúc này là loại dù giấy chưa thể gấp được.

Sau đó, vào thời của Muromachi thì dù được phết dầu để có thể che mưa. Và dùng kỹ thuật ròng rọc để có thể đóng mở được. Đây có thể nói là một bước tiến vô cùng quan trọng của Wagasa.

Đến thời Edo thì có thể nói Wagasa được sử dụng rộng rãi. Trở thành một trong những nhu yếu phẩm trên toàn quốc. Từ đó thì Wagasa đã phát triển với rất nhiều kiểu dáng, màu sắc, họa tiết, độc đáo. Là phụ kiện không thể thiếu khi mặc Kimono.

Tiếp dến thời Meji sự du nhập của những chiếc dù Tây với tiện ích sử dụng và độ bền cao.Đã làm Wagasa mất đi dần vị thể của mình.

2. Một số loại Wagasa

- Bangasa

Đây là loại dù phổ biến nhất trong các loại Wagasa. Với thiết kế vô cùng đơn giản không hoa văn và cứng cáp thường được các nam giới sử dụng.

- Maigasa

Đây loài lại dù có hoa văn và màu sắc vô cùng sặc sỡ, cầu kỳ. Được dùng đễ biểu diễn, múa. Nó được sử dụng chủ yếu che nắng.

- Janomegasa

Đây là loại dù với vòng tròn đỏ ở trong, kế đến vòng tròng trắng, ngoài cùng là vòng tròn đỏ. Vì thế nó khá giống với mắt một con rắn. Nên gọi là dù mắt rắn, nó được nữ giới yêu thích và hay sử dụng.

- Nodategasa

Những chiếc dù này có kích thước rộng lớn. Được sử dụng để trang trí các đền thờ, lữ quán các lễ hội truyền thống, kết hôn, trà đạo.

3. Đặc điểm của Wagasa

Những chiếc Wagasa với tán dù được làm bằng giấy sơn dầu. Công đoạn làm ra giấy Wagasa cũng vô cùng cầu kỳ, làm từ những lõi của cây trồng quý tại Nhật. Vì thế mà độ bền kém khi sử dụng lâu ngày sẽ bị côn trùng cắn, lớp dầu dễ bị mất nên mất đi chấm thấm. Thân Wagasa được làm từ các thân tre lớn. Có tổng cộng 30 khung được gọt bằng nhau. Sau khi làm xong chiếc dù, những nghệ nhân sẽ vẽ trang trí lên chiếc dù bằng sơn mài.

4. Wagasa món quà xinh đẹp ý nghĩa làm lưu niệm của nhiều du khách

Có thể nói những chiếc du được làm một cách tỉ mỉ và vô cùng công phu. Nó được các nghệ nhân tạo nên một bức tranh nghệ thuật. Các du khách khi đến du lịch Nhật Bản đều cảm thấy thích thú với món quà lưu niệm này. Bạn có thể dễ dàng mua chúng ở các cửa hàng lưu niệm tại Nhật. Những chiếc Wagasa chính thống Nhật Bản có giá thấp nhất 1 man.

Ngoài ra, ngày nay những chiếc dù giấy Nhật Bản xuấy hiện ở các quầy quà tặng ở các nước. Các giới trẻ xem đây như là món quà để tặng nhau vào các dịp.

Wagasa một chiếc dù phong cách Kawaii, không lém phần cá tính. Là tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

好きこそ物の上手慣れ。 | Trăm hay không bằng tay quen.