Jun 17, 2017
0
0

Ba đại lễ hội Nhật Bản (phần 3)

Lễ hội Kanda

Sẽ là một mùa lễ hội Nhật Bản với niềm vui thiếu sót nếu không ghé thăm Tokyo và tham gia vào một trong ba lễ hội của những người theo Thần đạo Shinto – Lễ hội Kanda.

***

 

“Nhận diện” Kanda Matsuri

Tên đầy đủ: Kanda Matsuri (神田祭) hay Tenka Matsuri

Nơi tổ chức: Đền Kanda Myojin (神田明神), Tokyo

Thời gian: Thứ bảy và Chủ nhật thứ hai của tháng 5

Điểm nhấn: Lễ diễu hành các Mikoshi – những đền thờ di động.

 

Có gì nổi bật?

Ban đầu lễ hội được tổ chức để vinh danh vị tướng Ieyasu Tokugawa (徳川家康) lừng danh đã hợp nhất toàn nước Nhật – nhưng sau này người ta bắt đầu biết tới Kanda Matsuri với ý nghĩa thống nhất non sông, hay lễ hội của đạo Thờ thần Shogun.

Lễ hội bắt đầu với một đại lễ tạ ơn Thần linh, cầu nguyện cho một năm bình yên và sung túc – với điểm nhấn ở những vở kịch Noh mang đậm tính truyền thống. Tiếp theo đó chính là Lễ nhập hồn ba vị Thánh được thờ ở đền Kanda vào các Mikoshi – những chiếc kiệu khênh đền thờ thu nhỏ di động. Ở các đền thờ lân cận những nghi thức thiêng liêng tương tự cũng được tiến hành. Chính sự hội tụ của rất nhiều Mikoshi ở khắp các nơi đã mang cho lễ hội Kanda một màu sắc vô cùng đa dạng.

 

Đền thờ Kanda

 

Lễ hội chính của ngày thứ nhất bắt đầu khi đủ loại kiệu được khiêng xuống phố xá và diễu hành dọc theo những con phố lớn quanh đền Kanda. Những chiếc kiệu khổng lồ được trang trí rất công phu, khảm đầu rồng, gà trống, voi hay đầu yêu tinh… Những người dân tham gia ngoài mặc Kimono hay Yukata truyền thống, có người còn khoác lên mình bộ cánh của Samurai dũng mãnh hay Geisha điệu đà – một nghi thức tái hiện thời Edo hào hùng. Cuộc diễu hành tiếp tục tới tối muộn hôm đó với sự tham gia của rất nhiều Mikoshi từ khắp nơi, ban phát điềm lành và may mắn cho dân chúng xung quanh; kèm cùng điệu nhảy truyền thống cầu cho sự thịnh vượng và vụ mùa bội thu.

Ngày thứ hai của lễ diễu hành càng diễn ra long trọng hơn khi lần lượt tất cả các Mikoshi kéo về đền để làm lễ, minh chứng cho sự có mặt của họ trong ngày lễ vinh danh tên Thánh này. Chiếc kiệu khổng lồ mang trên mình ba vị Đại Thánh được kéo ra để cùng thực hiện nghi thức linh thiêng.

 

Những Mikoshi được khiêng đi

 

Kanda Matsuri nổi tiếng vì hơn từ hàng trăm nay, lễ hội được biết đến như một lễ hội dành cho những người dân thường. Đặc biệt với sự kết hợp của những chiếc kiệu với thiết kế hiện đại và những Mikoshi đậm chất truyền thống, lễ hội chính là nét phác hợp vô cùng đẹp của những gì cũ và mới.

Cùng đến với chốn đô thi Tokyo phồn hoa và sống lại phút thăng hoa của những ngày Edo xưa cũ qua Kanda Matsuri.

 

 

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

困難に陥ったときにこそ、そのひとの実力が分かる。 | Chính khi rơi vào tình trạng khó khăn mới biết được thực lực của một người.