Oct 07, 2017
0
1

Bốn bí quyết để làm việc như người Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những nước sở hữu phong cách làm việc hiệu quả nhất trên thế giới. Để có thể làm việc được trong môi trường chuyên nghiệp như vậy, bạn đòi hỏi phải có một số nguyên tắc nhất định, để có thể có được lòng tin của cấp trên hay đối tác; khiến cho công việc dễ thở hơn.

#1 Chú trọng tới hình thức
Không phải là ngẫu nhiên khi hầu hết những người đi làm ở Nhật đều mặc vest. Hình thức là phương pháp đầu tiên để tạo uy tín với đối phương – vì vậy giữ gìn hình thức là một phép lịch sự tối thiểu.

Tuy nhiên, đừng lạm dụng điều này và biến trang phục hay kiểu cách của bạn trở thành một thứ gì đó quá khoa trương. Ăn mặc gọn gàng và phù hợp với hoàn cảnh sẽ gây ấn tượng ban đầu khá tốt.

#2 Khách hàng là Thượng đế

Đây là tiêu chí xương sống của ngành dịch vụ Nhật Bản. Câu nói này không chỉ đơn thuần là châm ngôn, mà nó là tiền đề cơ bản cho những nguyên tắc tiếp xúc khách hàng hay đối tác.

Từ những câu chào hỏi, những lời tư vấn tận tình, đến chăm sóc khách hàng after-service; hãy đảm bảo là bạn nắm rõ những quy tắc này và thực hiện đầy đủ tận tình cho khách hàng.

#3 Tác phong làm việc

Như đã giới thiệu trong bài trước, Ho-ren-so là phương thức được cho là thích hợp nhất trong môi trường làm việc tập thể của Nhật Bản. Bạn cũng nên nhớ rằng  những công ty Nhật chú trọng vào thành quả tập thể hơn cá nhân – họ sử dụng chủ thể “chúng ta” nhiều hơn “tôi”, và quan niệm có kế hoạch cụ thể mới có thành công.

Hãy báo cáo và liên lạc bất cứ lúc nào; đến đúng giờ hoặc sớm hơn giờ hẹn; tôn trọng với cấp trên và hòa đồng với cấp dưới. Lên trước bảng kế hoạch tiến trình và phương pháp cụ thể cho công việc để có thể tạo uy tín với mọi người.

#4 Không để chuyện tư xen vào chuyện công

Có một luật bất thành văn trong giờ làm việc ở  Nhật: mọi người không nói chuyện với nhau ngoại trừ bàn về công việc. Dùng điện thoại công để gọi điện riêng cũng là một điều cấm kỵ.

Có thể sẽ khá là hà khắc và áp lực khi bạn phải tuân theo qui tắc này lúc đầu; nhưng dần dần nó sẽ trở thành thói quen và bạn sẽ học được cách phân biệt và kìm chế cảm xúc của mình.

***

Trên đây là 4 bí quyết mà bạn nên áp dụng khi làm việc – và những nguyên tắc này không chỉ giới hạn ở môi trường có người Nhật Bản. Học hỏi và làm quen với những nguyên tắc này sẽ khiến công việc của bạn suôn sẻ và thuận lợi hơn rất nhiều. Chúc bạn may mắn!

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

天は二物を与えず。 | Phúc bất trùng lai họa vô đơn chí.