Oct 25, 2017
0
0

Karaoke – Thay đổi giải trí thế giới

Có thể nói sự ra đời của karaoke đã là sự cứu tinh của các cuộc vui chơi và liên hoan. Hầu như trong cuộc sống của nhiều nước hiện nay điều có loại hình này để giải trí. Tai Việt Nam bạn có thể thấy hoàn loạt các quán karaoke mọc ở mọi nơi.

Theo tiếng Nhật thì từ “kara” có nghĩa là không, còn “oke” có nghĩa là “dàn nhạc”. Có thể hiểu thay vì có cả phần xướng âm và âm nhạc thì karaoke chỉ có phần âm nhạc. Còn phần xướng âm dành cho người hát.

1. Nguồn gốc ra đời của karaoke

Chuyện bắt đầu từ năm 1970 tại Kobe. Nơi không chỉ nổi tiếng với những thịt bò Kobe còn là nơi nhiều ban nhạc kiếm cơm. Họ biểu diễn trong các nhà hàng và quán rượu.

Sự ra đời karaoke có thể bắt đầu từ Daisuke Inoue một nhạc công chơi keyboard. Ông là người đã nghĩ ra thu các nền nhạc trên băng cassette để cho khách hát lúc giải lao. Dàn karaoke đầu tiên là đầu máy thu cassette với bộ tăng âm cỡ nhỏ guitar. Tất cả được nhét vào thùng gỗ sơn trắng đỏ, nối với một microphone.

Một cấu trúc vô cùng đơn giản nhưng đã mở ra một loại hình giải trí ưu chuộng trên thế giới. Qua thời gian thì những dàn karaoke đã có những phát triển vô cùng nhanh chóng. Ngày nay, có còn được tích hợp chọn bài trên các ipad, các bài hát được cập nhập liên tục bằng internet.

2. Văn hóa hát karaoke ở Nhật Bản

Ở Việt Nam chúng ta hát karaoke chẳng có quy tắc hay thứ tự gì cả. Tuy nhiên, ở Nhật nó có riêng văn hóa hát karaoke.

- Đầu tiên là bạn cần hát theo thứ tự. Mọi người sẽ hát bình đẳng với nhau. Cứ xoay vòng người này hát xong sẽ là người kế tiếp. Ở Việt Nam chúng ta có nhiều người hát luôn vài bài, thậm chí cầm micro suốt luôn ☺.

- Không được tùy tiện hát bài hát của người khác. Nếu bạn nghĩ là bạn thích bài này bạn sẽ hát nhưng không bạn sẽ không được như vậy ở Nhật. Và bạn sẽ không chọn lại bài hát mà người khác đã hát rồi. Tuy nhiên nếu như người hát yêu cầu cũng hát chung một bài thì chúng ta sẽ được hát nhé.

- Khi một người hát xong những người còn lại sẽ vỗ tay tán thưởng. Đừng bao giờ quên điều này khi hát karaoke nhé.

- Order đồ ăn đồ uống thì bạn dùng một intercom để liên lạc order. Nếu như bạn là người gần intercom bạn sẽ tổng hợp đồ ăn đồ uống lại.

- Hát karaoke một mình cũng không hề lạ, ở Việt Nam chúng ta cũng vậy mà. Chỉ khác là ở Nhật những quán karaoke có tên là “1 kara” phát triển rất mạnh cung cấp cho các bạn hát một mình.

Tuy có thể nói là dài dòng nhưng có thể nói văn hóa karaoke người Nhật là sự vui vẻ, bình đẳng, quan tâm mọi người xung quanh. Và luôn chơi hết mình trong các buổi karaoke.Điều mà Việt Nam chúng ta nên học tập.

Ở văn hóa công sở Nhật Bản bạn có thể thấy các văn phòng công ty họ thường lựa chọn các quán karaoke để giải tỏa sau một ngày làm việc vất vả.

3. Những câu chuyện về Daisuke Inoue người sáng chế ra karaoke

Có lẽ nếu thời gian quay trở lại điều mà Daisuke Inoue sẽ làm là đăng ký bản quyền cho sáng chế mình. Ông đã tưởng rằng sáng chế mình chỉ đơn thuần là sự cải biến. Nếu như năm đó ông đăng ký thì giờ đây ông đã trở thanh một tỷ phú. Nếu tính riêng ở nước Nhật doanh thu về nền công nghiệp karaoke đã thu về 7.5 tỷ USD.

Daisuke Inoue chỉ kiếm được tiền ba năm say khi sáng chế ra karaoke. Tuy nhiên, ông không dừng lại ở đó cách đây vài năm ông đã sáng tạo ra một thiết bị mang tên là New Aqua Trio pot. Nhằm điện phân nước cho máy giặt, máy rửa chén và cả nước súc miệng mà không cần bột giặt hay hóa chất. Có thể nói đây là cuộc cách mạng sạch mang ông đã mang đến.  Điều mà Daisuke Inoue ghép đặt một số thứ để phát minh ra một thứ vô cùng sáng tạo cho con người.

Một số kỷ lục của Karaoke.

Đầu tiên phải kể đến là kỷ lục thời gian hát kareoke lâu nhất thuộc về Hungary. Với thời gian 1011 giờ 1 phút trong khoảng thời gian 20-7-2011 cho đến 31-8-2011. Và kỷ lục thuộc về số lượng nhiều người hát karaoke cùng lúc là 80.000 người tại Phần Lan.

Karaoke có thể nói là thiết bị giúp con người biết chụi đựng lẫn nhau ☺. Đây là loại hình giải trí không thể thiếu của ngày nay.

Nguồn ảnh: Internet
 

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

好きこそ物の上手慣れ。 | Trăm hay không bằng tay quen.