Oct 03, 2017
0
2

Kimono - Tác phẩm nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản

Kimono là trang phục truyền thống của Nhật Bản. Được cả thế giới biết đến như là một biểu tượng không thể thiếu của Nhật Bản. Kimono không đơn thuần là một bộ trang phục mà được người Nhật nâng tần lên thành một tác phẩm nghệ thuật. Với những đường may, kẻ chỉ, các họa tiết điều được tỉ mỉ một cách tinh xảo.

Kimono cũng có rất nhiều loại, mỗi loại sử dụng ở một thời điểm hay đối tượng thích hợp.

1. Các loại Kimono Nhật Bản

- Yukata

 

Đây là loại kimono phổ biến ở Nhật, được cách tân để đơn giản hóa đi để dễ dàng hơn. Yukata được sử dụng với chất vải cotton nhẹ nhàng. Với chất liệu và thiết kế mát mẻ dùng để mặc vào các lễ hội mùa hè.

- Furisode

 

Đây là loại áo dành những cô gái chưa có chồng. Chính vì thế mà thiết kế của áo cũng rất trẻ trung và phức tạp. Được may bởi loại lụa chất lượng cao. Với tay áo khá dài và rộng, ngày xưa các cô gái sẽ vẫy vẫy tay áo để bày tỏ tình yêu với các chàng trai. Khi mà một cô gái Nhật mặc Furisode là dấu hiệu một cô gái độc thân sẵn sàng để kết hôn. Được các cô gái sử dụng vào đám cưới và tiệc trà.

- Shiromaku

 

Đây là trang phục Kimono dành cho ngày cưới của các cô gái. Loại Kimono này được thiết kế vô cùng rực rỡ và tráng lệ. Và được may bằng màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết của cô dâu. Ngày nay các đám cưới thường thuê Shiromaku để làm lễ truyền thống. Tuy nhiên giá thuê cũng rất là cao.

- Houmongi

 

Khi các cô gái đã kết hôn thường sẽ diện loại kimono này vào các dịp lễ. Loại kimono này cũng đơn giản hơn nhiều so với Furisode. Nhẹ nhàng và tinh tế là những gì mà Houmongi mang đến cho người mặc.

- Tomesode

 

Đây là loại áo cũng dành cho các cô gái đã kết hôn. Nó thường được may bằng vải màu đen, với đai màu trắng sặc sỡ. Có thể dùng trong các lễ trang trọng như đám tang và đám cưới.

- Mofuku

 

Một loại kimono màu đen dùng để đi đám tang các họ hàng gần.

- Tsukesage

 

Đây là loại dùng trong các buổi tiệc trà, đám cưới bạn bè.

- Tsumugi

 

Được dùng cho tầng lớp nông dân.

 

2. Các phụ kiện của kimono

- Thắt lưng (Obi) là phụ kiện phải có của các Kimono. Một Obi sẽ dài khoảng 4m và rộng 60cm. Ngày nay, trong các bộ sưu tập thế giới hay sử dụng ý tưởng thắt lưng Nhật Bản.

 

- Guốc gỗ (Geta) đây là đôi guốc truyền thống Nhật Bản. Được làm từ gỗ là phụ kiện không thể thiếu khi dùng Kimono. Đôi dép gỗ này có thiết kế gần giống với các dép xỏ ngón. Tuy nhiên, điểm khác biệt là ở dưới đáy sẽ có 2 thanh gỗ nằm vuông góc với dép.

 

Phía trên đôi dép gỗ này sẽ được vẽ sơn mài với các thớ nổi để giúp lưu thông tuần hoàn máu. Và các bức vẽ này thường được vẽ phong cảnh hoa lá, cỏ cây, phong cảnh thiên nhiên.

Khi đi dép gỗ phát ra âm thanh “clacking” rất vui tai.

- Trâm cài đầu bạn có thể dễ dàng thấy được ở các phụ nữ Nhật trong phim ảnh. Ngày nay thì các cô gái có thể sử dụng nơ, dây buộc tóc thay cho trâm cài đầu.

 

3. Những sự kiện mà người Nhật thường hay mặc Kimono

- Lễ hội Shichi-go-san vào tháng 11.

- Lễ hội trưởng thành vào ngày thứ hai thứ hai trong tháng 1. Các cô gái và chàng trai 20 tuổi sẽ mặc Furisode và Haori. Làm lễ để đánh dấu sự trưởng thành.

- Mùa hè thì có thể mặc Yukata xem các lễ hội mùa hè.

- Buổi trà đạo, đám cưới, đám tang cũng sẽ được người Nhật diện Kimono….

Trải qua 1000 năm thì Kimono có nhiều sự cách tân sao cho phù hợp với hiện đại. Đây được xem nét văn hóa nghệ thuật độc đáo ở Nhật Bản. Bạn đã quá quen thuộc hình ảnh các cô gái Nhật trong bộ Kimono đầy hấp dẫn của vẻ đẹp Á Đông với sự dịu dàng, xinh đẹp, thùy mị.

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

自分の能力以上の仕事を与えられるのは悪いことではない。 | Được giao phó một công việc vượt quá sức mình thì ko phải là việc xấu.