Jun 18, 2017
0
0

Nghệ thuật gấp giấy Origami

Origami dần đang trở thành một cái tên quen thuộc với người Việt Nam. Nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản – mỗi nét gấp đều chứa đầy sức quyến rũ và mỗi tác phẩm đều là nét chấm phá của sự sáng tạo.

 

 

Thế nhưng, bạn có thực sự hiểu về Origami?

***

 

Origami là gì?

Origami (折り紙) trong tiếng Nhật xuất phát từ hai chữ: Ori nghĩa là gấp, xếp và Kami nghĩa là tờ giấy. Nghệ thuật này đòi hỏi người thực hiện phải có một đôi bàn tay khéo léo và một sự kiên trì nhất định. Thường người ta sử dụng một loại giấy chuyên biệt để gấp giấy – mỏng nhưng rất dai nên rất dễ gấp.

 

 

Bạn có thể chỉ mất vài phút để hoàn thành một tác phẩm Origami dựa theo những hướng dẫn có sẵn, nhưng đối với những nghệ nhân, cần phải tốn rất nhiều thời gian để phác thảo và hoàn chỉnh một thiết kế đẹp mắt.

 

Các loại origami?

Ngoài cách gấp cơ bản, để tạo ra được những tác phẩm phức tạp hơn, người ta đã phát triển nên nhiều “trường phái” gấp giấy khác nhau.

Đơn giản nhất là loại ghép – nghĩa là xếp từng bộ phận và ghép vào nhau để hoàn chỉnh tác phẩm. Người gấp được phép cắt một đường để nối các bộ phận ấy với nhau. Loại thứ hai là loại chuyển động – thành phẩm có thể chuyển động được, như ếch có thể bật lên hay pháo giấy có thể nổ. Loại khó nhất và đòi hỏi sự tinh tế nhất có lẽ là loại gấp nổi – những họa tiết nổi lên bề mặt giấy như in 3D, rất lạ mắt và độc đáo.

 

 

Quy tắc cơ bản?

Tên gọi của Origami chính là quy tắc của nó. Xếp giấy, nghĩa là chỉ gấp giấy để tạo thành mẫu vật, mà không sử dụng các công cụ kết dính như keo hay hồ dán.

Bốn mẫu cơ bản nhất để bắt đầu xếp giấy chính là: con diều, con cá, chim và ếch. Thường khi bắt đầu chơi người gấp chọn gấp động vật hay khối đa diện để ngón tay được quen với mặt giấy và điều chỉnh được động tác.

Origami ngày càng trở nên dễ dàng hơn, bởi bạn có thể có được những chỉ dẫn xếp giấy chỉ đơn giản bằng một cú click chuột trên mạng.

 

 

Origami và đời sống?

Origami không đơn giản chỉ dừng lại ở một loại hình nghệ thuật. Những quy tắc xếp của nó được ứng dụng vào thời trang, vào kiến trúc; và gần đây, vào cả công nghệ vũ trụ. Thông qua origami, trẻ em học được các bài học cơ bản về hình học không gian; và origami còn là một liệu pháp tâm lý trị liệu cho tinh thần khá hiệu quả.

 

 

Nghệ thuật xếp giấy ngày nay vẫn là một thú tiêu khiển được yêu thích đối với rất nhiều người ở khắp nơi trên thế giới. Những mảnh giấy tưởng chừng như vô tri vô giác phút chốc được thổi hồn, trở thành những tác phẩm nghệ thuật vô cùng đặc sắc và ấn tượng. Tất cả những gì bạn cần có là một tờ giấy, để mở cánh cửa cho thế giới sáng tạo của chính mình.

 

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

何をするにしても、よく考えてから行動しなさい。 | Dù làm gì đi nữa cũng phải suy nghĩ kĩ trước khi quyết định.