Oct 24, 2017
0
0

Toán học ở Nhật Bản

Có thể nói người Nhật rất giỏi toán học. Bạn sẽ thấy được trẻ em Nhật Bản sẽ dành khá là nhiều thời gian để học toán so với các môn học khác. Cách giáo dục toán học của người Nhật cũng rất khác với các quốc gia khác.

1. Hệ thống đếm của Nhật Bản

Nếu như bạn là người mới học tiếng Nhật bạn sẽ cảm thấy tiếng Nhật đếm và viết thật phức tạp. Tuy nhiên theo như cảm nhận của mình thì đếm bằng tiếng Nhật nó có logic hơn nhiều so với hệ thống tiếng Anh.

Hệ thống đếm của người Nhật sẽ bắt đầu bằng.

1: 一 ichi

2: 二 ni

3: 三 san

4: 四 shi / yon

5: 五 đi

6: 六 Roku

7: 七 nana / shichi

8: 八 hachi

9: 九 ku

10: 十 juu

Từ 1 đến 10 thì có thể nói 4,7 hơi khó một chút bơi có 2 cách đếm khác nhau .Bạn có thể thấy nếu như tiếng Anh bạn sẽ có những nguyên tắc ngoại lệ cho một số từ 11 đến 99. Nhưng ở Nhật Bản nó sẽ chỉ là ghép lại đơn giản thôi.

Ví dụ như:

11: 十一 juu-ichi.

32: 二十 一 ni-juu-ichi.

Một khi bạn đếm đến hàng trăm 100 thì bạn có thể thêm “hyaku” 百. Lúc này thì bạn sẽ cần quan tâm giữa huyku và byaku. Khi đến hàng nghìn 1000 thì bạn lại có “sen” 千. Khi đến hàng vạn thì chúng ta lại có “man” 万. Còn nếu như tiếp tục sẽ là “oku” 100.000.000 trăm triệu, “chou” 1.000.000.000.000 và “kei” 10.000.000.000.000.000.

Cứ thế mà bạn có thể dễ dàng đếm lên đến những còn số hàng nghìn, hàng triệu một cách cũng không quá phứt tạp. Trong tiền tệ thì “man” được sử dụng khá nhiều ở Nhật Bản.

Còn việc đặt tên cho các đa giác cũng rất dễ dàng. Chỉ cần số cạnh thêm vào kakkei 角形. Hay kakukei角形 là bạn có được các hình đa giác, Ví dụ như tam giác là sankakkei, bát giác là hachikakukei. Ngôn ngữ Nhật trọng toán học cũng không phải là khó lắm dành cho các bạn.

2. Sử dụng bàn tính soroban để hỗ trợ học toán học

Soroban là bàn tính được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc từ thế kỷ 15. Nó được sử dụng như là máy tính cá nhân để tính toán trong quá trình giao thương. Được sử dụng trước khi mà các bàn tính điện tử ra đời.

Soroban gồm có 2 phần, phần trên gồm 1 viên gỗ, phần dưới là 4 viên gỗ. Cách tính của Soroban cũng khá là thú vụ. Ở Nhật mọi trẻ em sẽ sử dụng bàn phím trong học tập. Đây được xem là cách học toán giúp các em hình dung được bản chất của các phép tính hơn. Và đây cũng là thú vui của nhiều trẻ em Nhật Bản. Nếu như một người sử dụng soroban thành thạo họ còn tính toán nhanh hơn cả bạn sử dụng máy tính điện tử. Ở Nhật hằng năm sẽ có các cuộc thi về Soroban.

Có thể nói Soroban phần nào đã giúp cho người Nhật tính nhẩm rất giỏi so với các quốc gia khác.

3. Kuku một công cụ học tính vẹt

Đây thật ra là một công cụ khá quen thuộc với Việt Nam. Kuku (99) chính là những bảng cửu chương 9x9. Có thể nói cách học này tuy là vẹt nhưng nó giúp các học sinh có thể nắm vững nền tảng cho phần khám phá toán học sau này. Cách học kuku giúp học sinh ghi nhớ tốt hơn.

Thậm chí để các học sinh ghi nhớ ở Nhật có rất nhiều bài thơ, bài hát hỗ trợ cho việc đọc thuộc vẹt kuku.

Người Nhật rất giỏi toán học vì đây được xem là niềm say mê. Nó bắt nguồn khá lâu có thể nói từ thời Edo toán học đã vô cùng phát triển.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

偉大さの対価は責任だ。 | Cái giá phải trả cho sự vĩ đại là trách nhiệm.